Saturday, February 2, 2013

คนกรุงชี้นโยบายน่าสนใจ-ถูกใจ-ทำได้จริง มีผลต่อการเลือกผู้ว่าฯกทม.

คนกรุงชี้นโยบายน่าสนใจ-ถูกใจ-ทำได้จริง มีผลต่อการเลือกผู้ว่าฯกทม.
สวนดุสิตโพล ระบุนโยบายที่น่าสนใจ ถูกใจ และทำได้จริง มีผลต่อการเลือกผู้ว่าฯ กทม. คนส่วนใหญ่มองการหาเสียงครั้งนี้กับที่ผ่านมาไม่ต่างกัน 2 พรรคใหญ่ยังคงแข่งขันลงพื้นที่เอาใจคนกรุง ชื่นชอบการนำเสนอข่าวของสื่อที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์อย่างอิสระ แต่เบื่อหน่ายการนำเสนอข่าวที่เอนเอียง เลือกข้าง...เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2556 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ กับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งมีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 1,250 คน ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-2 ก.พ. โดยหัวข้อ ปัจจัยใดบ้าง? ที่มีผลทำให้คนกรุงเทพฯ เปลี่ยนใจเลือกผู้สมัครคนใหม่จากเดิมที่ตั้งใจไว้ พบว่า อันดับ 1 ระบุว่า ผู้สมัครคนอื่นมีนโยบายที่น่าสนใจกว่า เมื่อฟังแล้วรู้สึกถูกใจ และคิดว่าน่าจะเป็นไปได้จริง 61.04% อันดับ 2 ดูจากกระแสหรือการตอบรับของคนส่วนใหญ่  /ผู้สมัครมีผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ 17.60% อันดับ 3 จากบุคลิกลักษณะ ความน่าเชื่อถือ /ผู้ที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในสังคมรับประกัน 12.35% อันดับ 4 มีประวัติเสื่อมเสีย ด่างพร้อย พัวพันการทุจริตคอรัปชันหรือยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 5.24% อันดับ 5 การพูดใส่ร้ายคนอื่น คอยแต่หาเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง 3.77%ในขณะที่หัวข้อการหาเสียงผู้ว่าฯ กทม. “ครั้งก่อน” กับ “ครั้งนี้” ต่างกันหรือไม่? อันดับ 1 ระบุไม่ต่างกัน 59.54% เพราะยังคงเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่, เน้นการลงพื้นที่และชูนโยบายที่เอาใจคนกรุงเทพฯ เหมือนเดิม ฯลฯ อันดับ 2 ต่างกัน 40.46% เพราะผู้สมัครครั้งนี้ต่างเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มาจากหลากหลายอาชีพ เป็นคนคุณภาพที่อาสาเข้ามาทำงาน, รูปแบบการหาเสียงเน้นผ่านสังคมออนไลน์มากขึ้นโดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ ส่วนการนำเสนอข่าวเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของสื่อมวลชนทั้งทีวี วิทยุ นสพ.ที่คนกรุงเทพฯ ชื่นชอบ อันดับ 1 ระบุ การสัมภาษณ์พูดคุยกับผู้สมัครเบอร์ต่างๆ เปิดโอกาสให้นำเสนอนโยบายแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างอิสระ 53.81% อันดับ 2 เกาะติดสถานการณ์ นำเสนอข่าวรวดเร็ว /รายงานความเคลื่อนไหวหรือมีข่าวให้ติดตามตลอดทั้งวัน 27.94% อันดับ 3 การนำเสนอผลหรือข้อมูลที่เป็นตัวเลข จัดอันดับเปรียบเทียบที่ดูเข้าใจง่าย มีภาพหรือกราฟฟิกประกอบ 18.25%นอกจากนั้นการนำเสนอข่าวดังกล่าวที่คนกรุงเทพฯ ไม่ชอบ/เบื่อหน่าย พบว่า อันดับ 1 นำเสนอข่าวไม่เป็นกลาง ลำเอียง เลือกข้าง เลือกนำเสนอเฉพาะบางคน 38.36% อันดับ 2 นำเสนอข่าวเกินความเป็นจริง ตีไข่ใส่สีให้ทะเลาะกัน /ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาโจมตี ใส่ร้ายผู้สมัคร 31.48% อันดับ 3 นำเสนอข่าวเพียงด้านเดียว ไม่ได้นำเสนอทั้งหมด / เลือกเฉพาะประเด็นที่คิดว่าขายได้เท่านั้น 30.16%

No comments:

Post a Comment

Blog Archive