โสภณชูไอเดียหนุนใช้จักรยานในกรุง เปิดจุดเช่าลงทุนไม่มาก
โสภณ อาศัยโซเชียลมีเดีย แถลงข่าวแนวทางส่งเสริมใช้จักรยานใน กทม. เสนอเปิดจุดให้เช่า 1,000 จุดทั่วทุกเขตใช้เงินลงทุนไม่เกิน 400 ล้าน คิดค่าเช่าวันละ 20 บาทให้คนขี่ไปทำงานทำธุระ ยืนยันทำได้จริงลดการใช้น้ำมัน ดีต่อสุขภาพ...เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2556 นายโสภณ พรโชคชัย ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แถลงข่าวถึงแนวทางการส่งเสริมการใช้จักรยาน ภายหลังจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จาก 2 พรรคใหญ่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้จักรยานใน กทม.โดยระบุว่า การส่งเสริมการใช้จักรยานทำได้จริง เพียงทำจักรยานเช่าให้แพร่หลายเพื่อการใช้สอยจริงในชีวิตประจำวัน เช่น การเดินทางไปทำงานแต่ละวัน ไม่ใช่เน้นเพื่อนักท่องเที่ยวโดยให้มีจุดเช่าคืน ประมาณ 1,000 จุดทั่วเขต กทม.ชั้นใน-กลาง และส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานสม่ำเสมอ หากแต่ละจุดมีจักรยานให้เช่า 40 คัน รวม 40,000 คันๆ ละ 3,000 บาท ก็ใช้เงินเพียง 160 ล้านบาท ค่าสถานที่และจัดการอีกประมาณ 1 เท่าตัว โครงการนี้ก็จะสำเร็จได้ด้วยเงินเพียงไม่เกิน 400 ล้านบาท และหากมีการส่งเสริมการใช้จักรยานให้เช่าขี่ไปทำงานหรือไปติดต่อธุระมากขึ้น ก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนจักรยานบนท้องถนนและทำให้การขี่ปลอดภัยขึ้น ขณะที่ด้านการเงินค่าเช่ารถแต่ละวัน ประมาณ 20 บาท กำไรสุทธิร้อยละ 20 หรือเพียง 4 บาท แต่เมื่อโครงการอยู่ตัว แต่ละวันมีผู้เช่าเพียงร้อยละ 30 ของรถทั้งหมด หรือมีผู้เช่า 12,000 คัน จากทั้งหมด 40,000 คัน ปีหนึ่งจะมีรายได้สุทธิ 17.52 ล้านบาท หรือมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณร้อยละ 4.4 ซึ่งแม้จะไม่สูงนักแต่ไม่ขาดทุน และผลดีที่ได้คือการลดใช้น้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ การลดมลภาวะ และการมีสุขภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย อีกทั้งแนวทางการดำเนินการด้วยงบฯ เท่านี้ ก็อาจขอความอนุเคราะห์จากวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์ ก็ทำให้โครงการนี้เป็นจริงได้ โดย กทม.แทบไม่ต้องเสียเงินเลย นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่พึงพิจารณาก็คือ ทำไมที่ผ่านมาส่วนราชการฝ่ายการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการโดยเร็ว แต่มารณรงค์กันในช่วงเลือกตั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าคงเป็นเพราะโครงการนี้มีมูลค่าไม่มากนัก จึงอาจไม่จูงใจให้ดำเนินการเท่าโครงการที่มีมูลค่าสูงอื่นๆพร้อมกันนี้ยังได้แจ้งกำหนดการในวันจันทร์ที่ 28 ม.ค. เวลา 07.00 น. จะลงพื้นที่บริเวณสะพานลอยเชื่อมต่อระหว่างรถ BRT และรถไฟฟ้า BTS สาทร-นราธิวาส โดยจะชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนเพิ่มเติม และการแปลงรถ BRT ให้เป็น BTS หรือ Light Rail หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. ต่อไป
No comments:
Post a Comment