Sunday, January 27, 2013

โสภณชูไอเดียหนุนใช้จักรยานในกรุง เปิดจุดเช่าลงทุนไม่มาก

โสภณชูไอเดียหนุนใช้จักรยานในกรุง เปิดจุดเช่าลงทุนไม่มาก
โสภณ อาศัยโซเชียลมีเดีย แถลงข่าวแนวทางส่งเสริมใช้จักรยานใน กทม. เสนอเปิดจุดให้เช่า 1,000 จุดทั่วทุกเขตใช้เงินลงทุนไม่เกิน 400 ล้าน คิดค่าเช่าวันละ 20 บาทให้คนขี่ไปทำงานทำธุระ ยืนยันทำได้จริงลดการใช้น้ำมัน ดีต่อสุขภาพ...เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2556 นายโสภณ พรโชคชัย ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แถลงข่าวถึงแนวทางการส่งเสริมการใช้จักรยาน ภายหลังจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จาก 2 พรรคใหญ่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้จักรยานใน กทม.โดยระบุว่า การส่งเสริมการใช้จักรยานทำได้จริง เพียงทำจักรยานเช่าให้แพร่หลายเพื่อการใช้สอยจริงในชีวิตประจำวัน เช่น การเดินทางไปทำงานแต่ละวัน ไม่ใช่เน้นเพื่อนักท่องเที่ยวโดยให้มีจุดเช่าคืน ประมาณ 1,000 จุดทั่วเขต กทม.ชั้นใน-กลาง และส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานสม่ำเสมอ หากแต่ละจุดมีจักรยานให้เช่า 40 คัน รวม 40,000 คันๆ ละ 3,000 บาท ก็ใช้เงินเพียง 160 ล้านบาท ค่าสถานที่และจัดการอีกประมาณ 1 เท่าตัว โครงการนี้ก็จะสำเร็จได้ด้วยเงินเพียงไม่เกิน 400 ล้านบาท และหากมีการส่งเสริมการใช้จักรยานให้เช่าขี่ไปทำงานหรือไปติดต่อธุระมากขึ้น ก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนจักรยานบนท้องถนนและทำให้การขี่ปลอดภัยขึ้น  ขณะที่ด้านการเงินค่าเช่ารถแต่ละวัน ประมาณ 20 บาท กำไรสุทธิร้อยละ 20 หรือเพียง 4 บาท แต่เมื่อโครงการอยู่ตัว แต่ละวันมีผู้เช่าเพียงร้อยละ 30 ของรถทั้งหมด หรือมีผู้เช่า 12,000 คัน จากทั้งหมด 40,000 คัน ปีหนึ่งจะมีรายได้สุทธิ 17.52 ล้านบาท หรือมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณร้อยละ 4.4 ซึ่งแม้จะไม่สูงนักแต่ไม่ขาดทุน และผลดีที่ได้คือการลดใช้น้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ การลดมลภาวะ และการมีสุขภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย อีกทั้งแนวทางการดำเนินการด้วยงบฯ เท่านี้ ก็อาจขอความอนุเคราะห์จากวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์ ก็ทำให้โครงการนี้เป็นจริงได้ โดย กทม.แทบไม่ต้องเสียเงินเลย  นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่พึงพิจารณาก็คือ ทำไมที่ผ่านมาส่วนราชการฝ่ายการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการโดยเร็ว แต่มารณรงค์กันในช่วงเลือกตั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าคงเป็นเพราะโครงการนี้มีมูลค่าไม่มากนัก จึงอาจไม่จูงใจให้ดำเนินการเท่าโครงการที่มีมูลค่าสูงอื่นๆพร้อมกันนี้ยังได้แจ้งกำหนดการในวันจันทร์ที่ 28 ม.ค. เวลา 07.00 น. จะลงพื้นที่บริเวณสะพานลอยเชื่อมต่อระหว่างรถ BRT และรถไฟฟ้า BTS สาทร-นราธิวาส โดยจะชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนเพิ่มเติม และการแปลงรถ BRT ให้เป็น BTS หรือ Light Rail หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. ต่อไป

No comments:

Post a Comment

Blog Archive